Người phạm tội thành khẩn khai báo mà không ăn năn hối cải thì không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/07/2022

Người phạm tội thành khẩn khai báo mà không ăn năn hối cải thì không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự? Phạm tội lần đầu có được xem xét để hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không?

Liên quan đến pháp luật hình sự hiện hành, xin được hỏi những thông tin trên.

    • Người phạm tội thành khẩn khai báo mà không ăn năn hối cải thì không được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?

      Căn cứ Điểm a Khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017' onclick="vbclick('56705', '367705');" target='_blank'>Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau:

      Sửa đổi, bổ sung điểm s ... khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '367705');" target='_blank'>Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 như sau:

      s) Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;

      Như vậy, so với trước đây quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '367705');" target='_blank'>Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 thì chỉ cần người phạm tội thành khẩn khai báo hoặc ăn năn hối cải mới được hưởng tình tiết giảm nhẹ này. Tuy nhiên, hiện nay thì bắt buộc phải đáp ứng đồng thời vừa thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải mới được hưởng.

      Phạm tội lần đầu có được xem xét để hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không?

      Căn cứ Điểm i Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '367705');" target='_blank'>Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau:

      - Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra;

      - Phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không phải do mình tự gây ra;

      - Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn;

      - Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng;

      - ...

      Do đó, đối với người phạm tội lần đầu cần phải rơi vào trường hợp ít nghiêm trọng mới được xem tình tiết giảm nhẹ theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn