Người tâm thần phải chịu trách nhiệm hình sự khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2019

Chào ban biên tập, em tên Thành Khoa hiện là sinh viên, theo em biết thì người bị bệnh tâm thần được miễn trách nhiệm hình sự thì họ không nhận thức được hành vi mình gây ra. Nhưng vừa qua em có nghe một người bạn học luật bảo là người tâm thần vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, thật vô lý với những gì em biết, nên nay em nhờ Ban tư vấn hỗ trợ giúp em: Người tâm thần phải chịu trách nhiệm hình sự khi nào?

    • Tại Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự như sau:

      Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Đồng thời cũng nên cân nhắc thêm tại Khoản 2 Điều 49 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định: Đối với người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, Tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

      => Như vậy, không phải trong mọi trường hợp người bị bệnh tâm thần đều không phải chịu trách nhiệm hình sự, mà trong một số trường hợp họ vẫn còn nhận thức vẫn còn có khả năng điều khiển hành vi thì họ vẫn có thể chịu trách nhiệm hình sự. Và, Tòa án sẽ căn cứ vào kết luận giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần để ra quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi người đó khỏi bệnh thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn