Người thi hành án tù mà mắc bệnh hiểm nghèo có được xét giảm án?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chào Luật sư, Tôi muốn hỏi là tôi đã bị kết án tù 7 năm 6 tháng. Hiện nay tôi đang được tại ngoại để chữa bệnh HIV thời gian là 12 tháng. Tôi muốn hỏi là trong thời gian tại ngoại, tôi có được trừ thời gian thi hành án không? Và tôi được hoãn thi hành án đến khi nào? Sau khi hết hạn tôi phải làm sao để được gia hạn tiếp. Và trường hợp như thế nào được xét duyệt giảm án? Theo như tôi được biết là bệnh của tôi không có thuốc chữa vậy tôi có phải đi thi hành án nữa không? Trong thời gian tôi tại ngoại chữa bệnh đến ngày được đặc xá tôi có được xét duyệt hay không? Mong Luật sư tư vấn giùm tôi.
    • Căn cứ điểm c khoản 2 điều 10 của Luật Đặc Xá ngày 21.112007, có hiệu lực từ 01.3.2008: “Người đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc ốm đau thường xuyên, có kết luận giám định y khoa hoặc xác nhận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm quyền” là một trong những điều kiện để xem xét đặc xá cho người đang thi hành án phạt tù.

      Như vậy trường hợp của bạn sẽ được xem xét trong các đợt đặc xá khi Luật có hiệu lực pháp luật (sau 01.3.2008).

      Trong luật không có khái niệm tại ngoại để trị bệnh, có thể bạn được cho hoãn thi hành án để trị bệnh, nên thời gian này không được trừ vào thời gian thi hành án, khi hết hạn việc gia hạn tuỳ thuộc vào đề nghị của cơ quan y tế đang điều trị cho bạn, người có thẩm quyền sẽ có quyết định cho hay không cho tiếp tục trị bệnh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn