Nhờ người làm giả giấy tờ nhưng chưa sử dụng phạm tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/11/2016

Trong thời kỳ ở nhà thì có người rủ rê làm giấy tờ giả để tiếp tục xuất ngoại, chị tôi làm theo nhưng chưa kịp đi thì người nhận làm giả giấy tờ bị bắt và khai ra có làm cho chị tôi, trong thời kỳ chờ công an điều tra thì chị tôi đi sang Ma Cao làm việc 3 năm và vừa rồi về thì bị công an triệu tập bắt tạm giam về tội bỏ trốn khỏi nơi cư trú trong thời gian chờ công an điều tra. Vậy tôi muốn hỏi trong trường hợp của chị tôi như vậy thì sẽ bị sử phạt như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Thứ nhất về việc chị của bạn làm giả giấy tờ để đi xuất ngoại:

      Điều 267 Bộ luật hình sự 1999 quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, như sau:

      Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả khác của cơ quan Nhà nước, tổ chức để lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân là trường hợp người phạm tội không có hành vi “làm” giả các đối tượng trên nhưng đã có hành vi “sử dụng” chúng để lừa dối cơ quan Nhà nước, tổ chức hoặc công dân. “Lừa dối” ở đây có nghĩa là người phạm tội sử dụng các đối tượng đó trong giao dịch với cơ quan Nhà nước, tổ chức hoặc công dân khiến cho các đối tác giao dịch tin đó là đối tượng thật. Trong trường hợp của chị bạn thì chị bạn mới chị nhờ người làm giả giấy tờ, chưa có hành vi sử dụng, do đó chưa cấu thành tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

      Thứ hai về việc chị bạn sang Ma Cao làm việc trong thời gian công an điều tra:

      Nếu cơ quan điều tra trong quá trình tiến hành điều tra mà không gửi giấy triệu tập chị bạn để thực hiện việc điều tra thì việc chị bạn sang Ma Cao thì sẽ không bị coi là bỏ trốn khỏi nơi cư trú, trốn tránh việc điều tra.

      Bộ luật Hình sự 1999 chỉ có quy định về Tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị dẫn giải, đang bị xét xử, nghĩa là việc chị bạn bỏ trốn khỏi nơi cư trú khi đang bị điều tra mà đã có giấy triệu tập, chưa cấu thành tội phạm.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tội nhờ người khác làm giả giấy tờ. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn