Phá hoại hoa màu thì phải làm gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Thưa các luật sư Em có một vấn đề này mong các Luật sư giúp đỡ em với ah. Sau một thời gian đi nam làm thuê, em về quê trồng cây, hiện tại em có 3 mẫu tràm 1 năm tuổi. Gần đây, em bị những người trong làng thả trâu bò vào cây làm gãy hết cây. Em có nhắc nhở và báo công an thôn nhưng tình trạng trên vẫn không thay đổi, ngược lại còn phá nhiều hơn. Thậm chí họ còn bẻ cây và đánh nguời. Mới hôm nay bố em đi chăm cây mới bị đánh phải khâu 7 mũi ah.Bây giờ em phải làm gì để bảo vệ vườn cây của mình ah, hay phải bỏ ruộng đi làm thuê ah. Kính mong các Luật sư giúp em với ah. Em xin cảm ơn.

    • Chào bạn !

      Sự việc mà bạn nêu trên có dấu hiệu xâm phạm tài sản, sức khỏe của người trong gia đình bạn. Vì vậy, gia đình bạn có thể làm đơn trình báo sự việc với công an xã hoặc công an huyện để được xem xét giải quyết theo pháp luật.

      Hành vi đánh người có thể bị xử lý hình sự đối với đối tượng đánh người về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự. Nếu chưa tới mức xử lý hình sự thì cũng có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính Phủ.

      Với hành vi làm hư hỏng cây của gia đình bạn thì họ phải bồi thường thiệt hại. Nếu cố ý phá hoại cây của gia đình bạn thì bạn có thể tố cáo những người đó về tội cố ý hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 143 BLHS. Bạn cũng có thể khởi kiện tới tòa án để yêu cầu bồi thường đối với những thiệt hại mà những người đó đã gây ra cho gia đình bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn