Phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ bị phạt bao nhiêu năm tù?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/10/2022

Phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ bị phạt bao nhiêu năm tù? Phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ bị xử lý như thế nào? Trường hợp phạm nhân bỏ trốn thì giải quyết như thế nào?

Chào luật sư. Tôi đọc tin tức thì thấy được trường hợp phạm nhân tên D trốn khỏi trại giam Đại Bình. Hiện tại, phạm nhân này đã bị bắt giữ. Luật sư cho tôi hỏi, phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ bị phạt bao nhiêu năm tù? Phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ bị xử lý như thế nào?

Mong luật sư giải đáp giúp tôi, tôi cảm ơn.

    • 1. Phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ bị phạt bao nhiêu năm tù?

      Tại Điều 386 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử như sau:

      1. Người nào đang bị tạm giữ, tạm giam, áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải.

      Theo đó, trường hợp D trốn khỏi trại giam thì tùy thuộc vào các trường hợp được nêu trên mà mức phạt cao nhất D phải chấp hành là 10 năm tù theo quy định của pháp luật.

      2. Phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ bị xử lý như thế nào?

      Tại Điều 43 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về xử lý phạm nhân vi phạm như sau:

      1. Phạm nhân vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân hoặc có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị kỷ luật bằng một trong các hình thức sau đây:

      a) Khiển trách;

      b) Cảnh cáo;

      c) Giam tại buồng kỷ luật đến 10 ngày.

      2. Trong thời gian bị giam tại buồng kỷ luật, phạm nhân không được gặp thân nhân và có thể bị cùm chân. Không áp dụng cùm chân đối với phạm nhân nữ, phạm nhân là người dưới 18 tuổi, phạm nhân là người già yếu.

      3. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện quyết định kỷ luật phạm nhân bằng văn bản và lưu hồ sơ phạm nhân.

      4. Trường hợp hành vi vi phạm của phạm nhân có dấu hiệu của tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Giám thị trại giam thì Giám thị trại giam ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Trường hợp không thuộc thẩm quyền điều tra của mình thì phải kiến nghị cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp hành vi vi phạm của phạm nhân đang giam giữ tại trại tạm giam, nhà tạm giữ Công an cấp huyện có dấu hiệu của tội phạm thì Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện kiến nghị cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố theo quy định của pháp luật.

      5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

      Như vậy, phạm nhân D trốn khỏi trại giam thì sẽ bị áp dụng các hình thức xử lý vi phạm được nêu trên theo quy định pháp luật.

      3. Trường hợp phạm nhân bỏ trốn thì giải quyết như thế nào?

      Tại Điều 42 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về giải quyết trường hợp phạm nhân bỏ trốn như sau:

      1. Khi phạm nhân bỏ trốn, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu phải tổ chức truy bắt ngay, báo cáo về cơ quan quản lý thi hành án hình sự và thông báo cho Viện kiểm sát có thẩm quyền. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi phát hiện phạm nhân bỏ trốn mà việc truy bắt không có kết quả thì Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu phải ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt.

      Mọi trường hợp phạm nhân bỏ trốn đều phải được lập biên bản, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

      2. Phạm nhân đã bỏ trốn ra đầu thú thì cơ quan tiếp nhận phạm nhân đầu thú lập biên bản, xử lý theo thẩm quyền hoặc giao phạm nhân đó cho cơ quan thi hành án hình sự nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quy định của pháp luật về giải quyết trường hợp phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn