Phạm tội chưa đạt thì có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Phạm tội chưa đạt theo tôi hiểu là tội phạm chưa hoàn thành. Người thực hiện tội phạm không thực hiện đến cùng. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi phạm tội chưa đạt thì có phải chịu trách nhiệm hình sự? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Nhã Nam - nam*****@gmail.com

 

    • Phạm tội chưa đạt thì có phải chịu trách nhiệm hình sự?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự 2015 thì phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

      ==> Phạm tội chưa đạt được hiểu là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Ý chí của người phạm tội vẫn muốn thực hiện đến cùng hành vi phạm tội nhưng do yếu tố bên ngoài nên không thể thực hiện được. Tự bản thân người phạm tội không muốn dừng hành vi phạm tội. Do đó dù tội phạm chưa đạt nhưng người thực hiện hành vi vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đó.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn