Phạm tội cướp tài sản có phải làm đơn xin xóa án tích? 15 tuổi phạm tội không có án tích

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/04/2022

Phạm tội cướp tài sản có phải làm đơn xin xóa án tích? 15 tuổi phạm tội không có án tích hay không? Người thân chưa xóa án tích có được thi công an?

    • Phạm tội cướp tài sản có phải làm đơn xin xóa án tích?

      Em đã phạm tội cướp tài sản và đã được sử 3 năm tù và em được giảm 4 tháng đã về năm 2018. Đến nay đã được 2 năm 8 tháng 11 ngày vậy cho em hỏi là em đã đủ điều kiện xoá án tích chưa thưa luật sư. Em có phải làm đơn xin không ạ? Em chân thành cảm ơn.

      Trả lời:

      Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '363490');" target='_blank'>Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về đương nhiên xóa án tích thì:

      Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      - 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

      - 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

      ...

      Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

      3. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.

      Theo thông tin anh cung cấp, anh bị xử phạt tù về Tội cướp tài sản với mức án 3 năm tù, do vậy, nếu trong 02 năm từ khi chấp hành xong hình phạt chính, anh đã chấp hành xong hình phạt bổ sung hoặc các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới thì đương nhiên được xóa án tích.

      Trường hợp được xóa án tích anh không cần làm thủ tục xin xóa án tích mà cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của anh và khi anh có yêu cầu thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích nếu anh có đủ điều kiện xóa án tích.

      15 tuổi phạm tội không có án tích

      Con tội phạm tội năm 15 tuổi bị phạt cải tạo 3 tháng. Đến nay đã chấp hành xong. Xin hỏi trường hợp của con tôi có bị án tích không? Xin cảm ơn.

      Trả lời:

      Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 107 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      "Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi;"

      Như vậy theo quy định này thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị kết án được coi là không có án tích. Con bạn phạm tội, đã bị kết án năm 15 tuổi cho nên trường hợp này cũng được coi là không có án tích.

      Người thân chưa xóa án tích có được thi công an?

      Tháng 4/2019 ba em có bị bắt đi cải tạo 18 tháng vì tội cố ý gây thương tích. Đầu tháng 10 này ba em mới chấp hành xong, xin hỏi như vậy có bị án tích không? Nếu có án tích thì khi nào mới được xóa? Năm sau 2021 em dự định thi tuyển vào các trường CAND thì có ảnh hưởng gì không? Mong nhận được giải đáp. Xin cảm ơn.

      Trả lời:

      Về nguyên tắc mọi loại tội phạm điều có án tích. Tuy nhiên, sau một thời gian nhất định nếu không phạm tội nữa sẽ đương nhiên được xóa án tích.

      Theo Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '363490');" target='_blank'>Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;…

      Như vậy kể từ ngày chấp hành xong bản án (tháng 10/2021) thì sau 1 năm ba của bạn sẽ đương nhiên được xóa án tích tức tháng 10/2022.

      Theo quy định tại Thông tư 15/2016/TT-BCA quy định về tuyển sinh vào các trường CAND không quy định điều kiện nhân thân của người thân cho nên việc ba của bạn có án tích hay không cũng không ảnh hưởng đến việc bạn dự tuyển vào các trường CAND.

      Tuy nhiên, do tính chất đặc biệt của ngành, có nhiều văn bản nội bộ liên quan đến sơ yếu lý lịch nên bạn cần xem xét quy chế cụ thể để dự tuyển.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn