Phạm tội do "ngáo đá" có được giảm nhẹ hình phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Hiện nay có rất nhiều vụ án thương tâm mà người thực hiện do "ngáo đá" không kiểm soát được hành vi của mình. Khi sử dụng ma túy đá thì người đó sẽ bị hoang tưởng và gây ra những sự việc thương tâm như giết người. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi phạm tội do "ngáo đá" có được giảm nhẹ hình phạt không? Vì khi "ngáo đá" cũng được xem là bị tâm thần và không kiểm soát được hành vi. Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Minh Ngọc - Bình Dương

 

    • Phạm tội do "ngáo đá" có được giảm nhẹ hình phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Hình sự 2015 thì người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Hình sự 2015 thì người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

      ==> Như vậy phạm tội khi "ngáo đá" thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự bình thường và không được giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, người “ngáo đá” thực hiện hành vi trong tình trạng loạn thần nhưng không phải là trường hợp bị tâm thần nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ mà người phạm tội vẫn phải chịu hình phạt theo tội danh mà mình vi phạm. Tùy theo mức độ vi phạm mà sẽ chịu trách nhiệm sự về tội phạm ít nghiêm trọng, nghiệm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn