Phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì thời gian xóa án tích là bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/10/2019

Cho tôi hỏi. Em tôi bị bắt về tội trộm cắp tài sản năm 2014 toà án xử 07 tháng tù sau đó mãn hạn tù hơn 1 năm thì bị toà án kết án 12 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mãn hạn tù vào tháng 1/2017 vậy thì thời gian xoá án tích lần này là 3 năm hay 6 năm vậy Luật sư? Mong Luật sư tư vấn giùm tôi. Cám ơn!

    • Theo Khoản 2 Điều 70 Bộ luật hình sự 2015 quy định thời gian thử thách để được xóa án tích như sau:

      - 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

      - 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

      - 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

      - 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

      Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

      Theo thông tin bạn cung cấp em bạn bị toà án kết án 12 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mãn hạn tù vào tháng 1/2017, như vậy khi em bạn chấp hành xong án phạt tù và trong 02 năm em bạn được tại ngoại không không thực hiện hành vi phạm tội mới thì sẽ đương nhiên xóa án tích.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn