Phân biệt phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành và chưa đạt đã hoàn thành

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/12/2016

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Thanh Tú, hiện đang là sinh viên trường Đại học Luật TP. HCM. Tôi đang học môn luật hình sự tại trường, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi phân biệt phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành và chưa đạt đã hoàn thành ạ. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khoản 1 Điều 18 Bộ luật Hình sự 1999 quy định: Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

      Phạm tội chưa đạt được chia ra 02 loại: Phạm tội chưa đạt đã hoàn thành và phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành.

      Phân biệt phạm tội chưa đạt đã hoàn thành và phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành:

      - Phạm tội chưa đạt đã hoàn thành là việc người phạm tội đã thực hiện đầy đủ những hành vi mà họ cho là cần thiết để gây ra hậu quả, song vì nguyên nhân khách quan mà hậu quả đó không xảy ra.

      + Người phạm tội đã thực hiện hành vi phạm tội, tin là hậu quả sẽ xảy ra, nhưng hậu quả đó lại không xảy ra.

      + Người phạm tội trong trường hợp phạm tội chưa đạt đã hoàn thành là đã chấm dứt hành vi của mình, không bị ngăn cản.

      - Phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành:

      + Phạm tôi chưa đạt chưa hoàn hành là việc người phạm tội vì nguyên nhân khách quan chưa thực hiện hết các hành vi mà họ cho là cần thiết để gây ra hậu quả nên hậu quả không xảy ra.

      + Ở phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành là sự chưa đạt hoàn thành hành vi phạm tội, chưa gây ra hậu quả.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về phân biệt phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành và chưa đạt đã hoàn thành. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn