Phân biệt phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/11/2018

Tôi tên là Hữu Bảo, hiện là sinh viên năm 02 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đang học môn Hình sự và có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, Ban biên tập hãy giúp tôi phân biệt phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội trong pháp luật hình sự. Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Dựa vào Điều 15 và Điều 16 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '271262');" target='_blank'>Điều 15 và Điều 16 Bộ luật Hình sự 2015 thì phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được phân biệt như sau:

      Tiêu chí phân biệt Phạm tội chưa đạt Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội
      Khái niệm Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.

      Nguyên nhân tác động đến việc chấm dứt tội phạm

      Người phạm tội không thể thực hiện tội phạm được đến cùng là do những nguyên nhân khách quan ngoài ý muốn của họ. Người phạm tội tự nguyện chấm dứt hành vi tội phạm của mình dù có đủ điều kiện để thực hiện hành vi đó được đến cùng.
      Hậu quả pháp lý Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

      Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc phân biệt phạm tội chưa đạt và tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Bộ luật Hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn