Quan hệ tình dục với bạn gái đủ 16 tuổi có thể không bị phạt tù

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2019

Em năm nay 23 tuổi và bạn gái 16 tuổi. Bọn em đã quan hệ tình dục và bạn gái có thai liệu em có trách nhiệm nhận hình phạt gì của pháp luật không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '305339');" target='_blank'>Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội hiếp dâm nếu có hành vi như sau:

      "Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm."

      Căn cứ Khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội cưỡng dâm nếu có hành vi sau:

      "Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm."

      Trên đây là những tội danh có thể xảy ra đối với hành vi quan hệ tình dục với bạn gái đủ 16 tuổi.

      Tuy nhiên,

      Theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 hiện nay thì hành vi quan hệ tình dục với bạn gái 16 tuổi không thể truy tố trách nhiệm hình sự khi:

      Thứ nhất, cả hai đều tự nguyện quan hệ, không bên nào ép buộc bên nào và đặc biệt quan trọng khi bạn gái đã trên 16 tuổi. Độ tuổi của bạn gái là yếu tố đặc biệt quan trọng để kết luận hành vi giao cấu tự nguyện có vi phạm pháp luật hình sự hay không. Ranh giới độ tuổi này được xác định cụ thể là từ 16 tuổi trở nên được hiểu là cô gái này đã qua sinh nhật lần thứ 16 và bước qua ngày hôm sau.

      Chính vì quan hệ hoàn toàn tự nguyện nên cũng không phạm tội cưỡng dâm theo Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

      Thứ hai, vì bạn gái đã tròn 16 tuổi 1 giây nên cũng không thể truy tố theo tội danh tội giao cấu với trẻ em, vì theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Điều luật này đòi hỏi nạn nhân phải là nữ (hoặc nam) phải trong độ tuổi từ đủ 13 đến dưới 16. Tuy nhiên, bạn gái của bạn đã trên 16 tuổi nên bạn cũng không phạm tội theo quy định của điều này.

      Bạn có thể đối chiếu với phần tư vấn của chúng tôi trên đây để biết được hành vi quan hệ tình dục của mình với bạn gái có vi phạm pháp luật không nhé!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn