Quan hệ tình dục với người đã có vợ có bị sao không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2019

Tôi năm nay 30 tuổi là nữ, cách đây 3 tháng trong dịp đi họp lớp thời đại học tôi và tình cũ có quan hệ tình dục với nhau, cả tôi và anh ấy đều là người đã có gia đình, từ sau đó chúng tôi không còn liên lạc gì với nhau nữa, tôi muốn hỏi như vậy có vi phạm pháp luật không?

    • Quan hệ tình dục với người đã có vợ có bị sao không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 2 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định nguyên tắc cơ bản của hôn nhân là "tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng" theo đó:

      Khoản 2 Điều 5 cấm các hành vi sau đây:

      “a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

      b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

      c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ...”

      Ngoài ra căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP có quy định:

      1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác

      Như vậy đối chiếu với trường hợp của chị thì trong trường hợp này chị và người tình cũ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nếu chồng chị hoặc vợ của người kia phát hiện ra mối quan hệ của hai người và đi tố cáo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nghiêm trọng hơn nếu hành vi của chị và tình cũ thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo đó:

      “1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

      b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

      b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

      Tuy nhiên, việc chị và tình cũ mặc dù có quan hệ tình dục với nhau, nhưng đây không phải là trường hợp sống chung như vợ chồng và cũng chưa có hậu quả gì nghiêm trọng xảy ra, do vậy chị sẽ không bị xử phạt hành chính cũng như truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Ban biên tập xin được thông tin đến chị.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn