Quan hệ trẻ em dưới 16 tuổi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Mình và bạn trai quan hệ với nhau vào khoảng hè năm lớp 10 lên lớp 11. Tức là tầm tháng 6 7 8 năm 2011. Hai bên hoàn toàn tự nguyện đến với nhau.  Mình sinh ngày 11/9 năm 1995. Và tính đến khoảng hè năm 2011 thì mình chưa được 16 tuổi, còn thiếu 1 2 tháng gì đó.  Sau 3 năm quen nhau thì giờ người con trai đó đã bỏ mình theo 1 người khác. Mình ghét mình muốn tố cáo anh ta vì tội quan hệ với trẻ em dưới 16 tuổi có được ko? Mình phải tố cáo ở đâu? Như thế nào? Và hình phạt dành cho anh ta sẽ ra sao?

    • Trước hết về các điều luật quy định về vụ việc có tính chất như bạn nêu, thì phù hợp với Điều 115, tuy nhiên cần phải xác định người bạn trai của bạn vào thời điểm thực hiện hành vi đó đã là người thành niên theo quy định chưa? Đã đủ 18 tuổi theo quy định chưa?

      Trường hợp người đó đã đủ 18 tuổi thì mới có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này. Và khi đó bạn cần gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an nơi bạn sinh sống hoặ nơi người đó sinh sống để được giải quyết theo thủ tục vụ án hình sự. Khi đó bạn sẽ phải tham gia vụ việc với tư cách là người bị hại trong vụ án hình sự này.

      Với thời gian để bạn tố cáo và thời hạn để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật được quy định như sau:

      Điều 23. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

      1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

      a) Năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng;

      b) Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng;

      c) Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng;

      d) Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

      3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này người phạm tội lại phạm tội mới mà Bộ luật quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên một năm tù, thì thời gian đã qua không được tính và thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày phạm tội mới.

      Nếu trong thời hạn nói trên, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã, thì thời gian trốn tránh không được tính và thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra tự thú hoặc bị bắt giữ.

      Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em

      1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

      a) Phạm tội nhiều lần;

      b) Đối với nhiều người;

      c) Có tính chất loạn luân;

      d) Làm nạn nhân có thai;

      đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

      a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

      b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn