Rơi mũ bảo hiểm gây tai nạn có bị xử hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/07/2019

Vừa rồi, tôi và em gái đang chạy xe máy trên đường thì thấy một người phụ nữ chạy phía trước làm rơi mũ bảo hiểm xuống đường. Cùng lúc đó, một bé trai chạy tới đụng phải mũ bảo hiểm bị rơi và té nằm bất động. Nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng, người đánh rơi mũ bảo hiểm sẽ bị xử lý như thế nào và mức án hình phạt ra sao?

 

 

 

    • Về trách nhiệm hình sự, nếu tình huống bạn nhìn thấy là bất ngờ, không do lỗi cố ý của người vi phạm thì không truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Trường hợp người đánh rơi mũ bảo hiểm trong quá trình tham gia giao thông do không cài mũ hoặc cài cẩu thả dẫn đến rơi mũ bảo hiểm rồi gây nguy hiểm đến tính mạng người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Cụ thể, theo quy định của Khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định:

      - Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật trong trường hợp này nếu việc bạn làm rơi mũ bảo hiểm là do lỗi vô ý vì cẩu thả hoặc vô ý vì quá tự tin mà gây ra tai nạn nghiêm trọng thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn