Say rượu có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Trong lúc mất kiểm soát do say rượu tôi đã đánh người ở trong quán nhậu, như vậy có bị xử lý hình sự không? Rất mong nhận được sự hồi đáp của luật sư. Chân thành cảm ơn luật sư và công ty.

    • Trước hết cần xem xét xem thiệt hại mà anh gây ra đã đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa hoặc có tình tiết định khung tăng nặng hay không. Theo quy định tại điều 104 BLHS 1999 thì nếu như nạn nhân có thương tích trên 11% hoặc anh có sử dụng hung khí nguy hiểm như dao, gậy, kiếm hoặc gây cố tật cho nạn nhân thì hành vi của anh sẽ bị xử lý hình sự nếu như anh có lỗi. Còn nếu không anh sẽ bị xử lý hành chính và bồi thường theo quy định của Bộ luật dân sự cho nạn nhân.

      Tiếp theo cần phải xem xét anh có lỗi đối với hành vi của mình hay không. Theo quy định tại điều 14 Bộ luật hình sự 1999 thì người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Bởi, khi đặt mình vào tình trạng say, tức là người này đã tự đặt mình vào tình trạng năng lực trách nhiệm hình sự hạn chế hoặc loại trừ. Họ đã tự tước bỏ năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi của mình, do đó họ có lỗi với tình trạng say của mình, đồng thời cũng có lỗi khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội bị coi là tội phạm. Như vậy nếu như anh là người có lỗi đối với việc say rượu thì sẽ có lỗi đối với hành vi của mình. Tuy nhiên nếu như tình trạng say rượu của anh là do người khác cưỡng bức dẫn đến tình trạng say thì anh sẽ không có lỗi mà lỗi sẽ thuộc về người thực hiện hành vi cưỡng bức.

      Kết luận lại, nếu như anh có lỗi và thiệt hại mà anh gây ra đã đến mức xử lý hình sự thì anh sẽ bị xử lý hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn