Sử dụng tiền âm phủ để được nhận chuyển tiền bị xử lý về tội gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Sử dụng tiền âm phủ để được nhận chuyển tiền bị xử lý về tội gì? In tiền âm phủ giống tiền thật, bị xử lý ra sao? Tôi làm chủ một cửa hàng điện thoại di động kiêm dịch vụ chuyển tiền thu phí. Một hôm có một nam giới, đeo khẩu trang, đi xe máy không biển số đến cửa hàng, lấy lý do không có số tài khoản ngân hàng nên nhờ tôi chuyển 40 triệu đồng tới một số tài khoản do anh ta cung cấp. Cùng với đề nghị trên, nam thanh niên rút trong túi ra một tệp tiền, bên ngoài là tờ mệnh giá 500.000 đồng đặt lên bàn. Sau khi xác định chủ hiệu đã chuyển tiền, nam thanh niên lấy lý do ra xe để lấy điện thoại chụp lại biên lai gửi cho người nhận, rồi lên xe phóng đi. Cho tôi hỏi người thanh niên này phạm tội gì? 

    • Sử dụng tiền âm phủ để nhận chuyển tiền bị xử lý về tội gì?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 bị sửa đổi bởi Điểm c Khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

      1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

      b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

      c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

      Như vậy, có thể thấy ý định chiếm đoạt tài sản đã được hình thành kể từ thời điểm có hành vi chuẩn bị tiền âm phủ để phạm tội và người này đã sử dụng tiền âm phủ nhằm khiến cho bạn tin đó là tiền thật nhằm chiếm đoạt tài sản thì đây được coi là sử dụng hành vi gian dối. Với giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 40 triệu đồng thì người này có thể bị xử lý theo Khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      In tiền âm phủ giống tiền thật, bị xử lý ra sao?

      Căn cứ Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về bảo vệ tiền Việt Nam như sau:

      4. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật

      5. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này, giao cơ quan có thẩm quyền xử lý.

      6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc đóng dấu, bấm lỗ tiền giả theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước về xử lý tiền giả, tiền nghi giả đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều này;

      b) Buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này;

      c) Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này.

      Theo đó, hành vi in tiền âm phủ giống tiền Việt Nam thật có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và phải thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục hậu quả như kể trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn