Sử dụng trái phép chất ma túy nhiều lần có bị phạt tù không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/07/2019

Cho em hỏi em năm nay 22 tổi bị phát hiện 1 lần có ma túy đã cai nghiện tại địa phương chưa được 3 tháng. Gần đây, em có sử dụng tiếp vậy khi bị phát hiện lần nữa em có bị đi tù hay phạt hành chính vậy?

    • Theo các quy định tại Chương XX Bộ luật hình sự 2015 về các tội phạm về ma túy từ điều 247 đến điều 259 thì không có quy định nào về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên có thể hiểu hành vi sử dụng ma túy trái phép không bị coi là hành vi phạm tội theo quy định của Bộ luật hình sự 2015.

      Vậy nên, với hành vi sử dụng ma túy lần đầu, bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình, nghĩa là bạn sẽ không phải chịu bất cứ hình phạt nào theo quy định của pháp luật hình sự, trong đó có hình phạt tù.

      Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, hành vi bạn là một hành vi được cho là có nguy cơ gây mất trật tự, an ninh công cộng nên con trai bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy ; phòng, chống bạo lực gia đình quy định, cụ thể quy định:

      “1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.”

      Đối với hành vi sử dụng chất ma túy lần đầu của bạn đã thực hiện cai nghiện tại địa phương mà vẫn còn nghiện thì được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng chống ma túy 2000.

      Như vậy, với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trên không bị phạt tù, mà bị phạt hành chính cảnh cáo hoặc phạt tiền.

      Trên đây là nội dung quy định về vấn đề bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn