Tại nạn giao thông, hai bên tự thỏa thuận nhưng tại sao vẫn bị công an gọi lên điểu tra?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016
Xin chào luật sư! E muốn xin được tư vấn vấn đề sau: Bên A bị ngã xe và chiếc xe máy bị văng vào cụ 85 tuổi khiến cụ tử vong sau 3 ngày. Sau đó, bên A và bên B đã thỏa thuận k kiện và đền bù thỏa đáng. Nhưng k hiểu sao bên A vẫn bị công an gọi lên điều tra.e xin hỏi nếu như vậy thì bên A có sao k và nếu bên A bị phán xét thì mức phạt là bao nhiêu. E xin cảm ơn!
    • Chào bạn !

      Với thông tin bạn cung cấp tôi xin dược giải đáp như sau:

      Việc gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người là một trong những hành vi có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có lỗi của người tham gia giao thông.

      Trường hợp này không bắt buộc phải có đơn tố cáo của người bị thiệt hại. Nếu có thông tin về tai nạn giao thông thì cơ quan công an có thể điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Tại Điều 202 của Bộ luật hình sự quy định như sau:

      Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

      1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

      a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

      b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

      c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

      d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

      đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

      3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

      4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Do có việc chết người sảy ra nên cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra xem có dấu hiệu của việc vi phạp pháp luật hay không.

      Nếu có thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 202 nói trên, trường hợp bạn đã thỏa thuận với gia đình bị hại để bồi thường thì xem như là một tình tiết giảm nhẹ khi có quyết định truy cứu trách nhiệm thì được xem xét.

      Trân trọng !

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn