Thế nào là phạm tội cố ý gây thương tích do tinh thần bị kích động mạnh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Chào Ban tư vấn, theo em biết thì bên cạnh tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì ở một số trường trường hợp phạm tội cố ý gây thương tích do tinh thần bị kích động mạnh, em vẫn chưa hiểu lắm: Thế nào là phạm tội cố ý gây thương tích do tinh thần bị kích động mạnh? Ban tư vấn hỗ trợ giúp em ạ.

    • Tại Điều 135 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh như sau:

      - Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

      - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      + Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

      + Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người.

      *** Với Tội trên thì chúng ta có thể phân tích như sau:

      ** Yếu tố cấu thành tội phạm:

      - Mặt khách quan:

      + Về hành vi: Người phạm tội có hành vi cố ý tác động đến thân thể của người khác làm cho người này bị thương, bị tổn hại đến sức khỏe như: Đâm, chém, đấm đá,…trong trạng thái bị kích động mạnh.

      Kích động mạnh về tinh thần là không còn nhận thức về hành vi của mình như lúc bình thường, nhưng chưa mất hẳn khả năng nhận thức. Lúc này họ mất khả nặng tự chủ và không thấy hết không nhận ra được mức độ nguy hiểm mà mình gây ra. Trạng thái xảy ra trong chốc lát sau đó trở lại bình thường.

      + Hậu quả: Nạn nhân bị thương tích hoặc tổn hại sức khỏe từ 31% trở lên.

      - Mặt chủ quan: được thực hiện với lỗi cố ý.

      - Khách thể: xâm phạm đến sức khỏe của người khác.

      - Chủ thể: người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đang bị kích động mạnh.

      ** Mức hình phạt:

      - Đối với trường hợp phạm tội có đủ dấu hiệu cấu thành cơ bản của tội này nêu ở mặt khách quan và tỉ lệ thương tổn từ 31% đến 60% thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

      - Mức phạt tù từ từ 06 tháng đến 03 năm được áp dụng trong các trường hợp sau:

      + Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

      + Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người.

      => Dựa vào những yếu tố phân tích ở trên bạn có thể nhận biết được thế nào là hành vi cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn