Thời gian cai nghiệm bắt buộc tối đa là hai năm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/06/2017

Xin chào Luật sư ạ! Em có một thắc mắc này xin luật sư giải đáp cho e với. Em có 1 người bạn đã đi cai nghiện ở trung tâm giáo giục lao động xã hội số II ở Yên Bài Ba Vì, đến ngày 5 tháng 4 năm 2012 là được tròm 2 năm. Nhưng giờ gia đình bạn ý rất lo lắng vì nghe được 1 thông tin là sau khi cai nghiện bắt buộc đủ 2 năm thì học viên sẽ được trung tâm tiếp tục chuyển đến một trung tâm khác thực hiện lao động sau cai thêm 2 năm nữa có đúng không ạ! Nếu không đúng thì luật sư cho em hỏi gần đến ngày học viên thực hiện xong 2 năm cai nghiện bắt buộc ở trung tâm giáo dục lao động số II thì người nhà của học viên phải làm những thủ tục gì để học viên có thể trở về nhà ạ! Xin cảm ơn luật sư!

    • Luật phòng chống ma túy năm 2000 tại điều 28 có quy định:

      1. Người nghiện ma tuý từ đủ 18 tuổi trở lên đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng hoặc đã được giáo dục nhiều lần tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc không có nơi cư trú nhất định phải được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      2. Việc đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện theo quyết định của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Thời hạn cai nghiện ma tuý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc từ một năm đến hai năm.

      3. Người nghiện ma tuý tự nguyện làm đơn xin cai nghiện thì được nhận vào cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc và không bị coi là bị xử lý vi phạm hành chính.

      4. Tổ chức và hoạt động của cơ sở cai nghiện bắt buộc, chế độ cai nghiện bắt buộc, thủ tục đưa người nghiện ma tuý quy định tại khoản 1 Điều này vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

      Điều 30 có quy định:

      Trong thời gian cai nghiện bắt buộc, người nghiện ma tuý có trách nhiệm:

      1. Tuân thủ nội quy và chịu sự quản lý, giáo dục của cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      2. Lao động, học tập, chữa bệnh để cai nghiện và góp phần đảm bảo đời sống trong thời gian cai nghiện.

      Như vậy, thời gian cai nghiệm bắt buộc tối đa là hai năm sau đó học viên cai nghiện sẽ về gai đình và cộng đồng tái hòa nhập sau cai nghiện

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn