Thời hạn quyết định việc truy tố vụ án hình sự là bao nhiêu lâu? Thời hạn tạm giữ trong tố tụng hình sự được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/05/2022

Thời hạn quyết định việc truy tố vụ án hình sự là bao lâu? Thời hạn tạm giữ trong tố tụng hình sự được quy định như thế nào? Thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng hình sự.

    • Thời hạn quyết định việc truy tố vụ án hình sự là bao lâu?

      Xin chào, tôi tên Minh Thành sinh sống và làm việc tại Gia Lai. Hiện tôi đang có một số vấn đề cần sự hỗ trợ từ Ban biên tập, cụ thể: Thời hạn quyết định việc truy tố vụ án hình sự là bao lâu? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được phản hồi. (0123**)

      Trả lời:

      Căn cứ theo quy định tại Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '365051');" target='_blank'>Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Thời hạn quyết định việc truy tố được quy định như sau:

      1. Trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, Viện kiểm sát phải ra một trong các quyết định:

      a) Truy tố bị can trước Tòa án;

      b) Trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung;

      c) Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can.

      Trường hợp cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát có thể gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố nhưng không quá 10 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, không quá 15 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng, không quá 30 ngày đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

      2. Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra một trong các quyết định quy định tại khoản 1 Điều này, Viện kiểm sát phải thông báo cho bị can, người bào chữa hoặc người đại diện của bị can, bị hại biết việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung; giao cho bị can hoặc người đại diện của bị can và gửi cho Cơ quan điều tra, người bào chữa bản cáo trạng, quyết định đình chỉ vụ án hoặc quyết định tạm đình chỉ vụ án, quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can hoặc quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can; thông báo cho bị hại, đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

      Việc giao, nhận các văn bản nêu trên được lập biên bản theo quy định tại Điều 133 của Bộ luật này và đưa vào hồ sơ vụ án.

      Trường hợp vụ án phức tạp thì thời hạn giao bản cáo trạng, quyết định đình chỉ vụ án hoặc quyết định tạm đình chỉ vụ án cho bị can hoặc người đại diện của bị can có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày.

      3. Các quyết định nêu tại khoản 1 Điều này phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát cấp trên. Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên có quyền rút, đình chỉ, hủy bỏ các quyết định đó nếu thấy không có căn cứ hoặc trái pháp luật và yêu cầu Viện kiểm sát cấp dưới ra quyết định đúng pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Thời hạn quyết định việc truy tố vụ án hình sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng tìm hiểu thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Thời hạn tạm giữ trong tố tụng hình sự được quy định như thế nào?

      Thời hạn tạm giữ trong tố tụng hình sự được quy định như thế nào? Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Đức Việt, hiện đang là sinh viên năm 1 trường trung cấp cảnh sát nhân dân VI, có thắc mắc sau tôi mong sớm nhận phản hồi từ Ban biên tập, cụ thể: Thời hạn tạm giữ trong tố tụng hình sự được quy định như thế nào?

      Trả lời:

      Thời hạn tạm giữ trong tố tụng hình sự được quy định tại Điều 118 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, cụ thể như sau:

      - Thời hạn tạm giữ không quá 03 ngày kể từ khi Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt hoặc áp giải người bị giữ, người bị bắt về trụ sở của mình hoặc kể từ khi Cơ quan điều tra ra quyết định tạm giữ người phạm tội tự thú, đầu thú.

      - Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 03 ngày. Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ hai nhưng không quá 03 ngày.

      Mọi trường hợp gia hạn tạm giữ đều phải được Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền phê chuẩn. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị gia hạn tạm giữ, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn.

      - Trong khi tạm giữ, nếu không đủ căn cứ khởi tố bị can thì Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ; trường hợp đã gia hạn tạm giữ thì Viện kiểm sát phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.

      - Thời gian tạm giữ được trừ vào thời hạn tạm giam. Một ngày tạm giữ được tính bằng một ngày tạm giam.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

      Thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng hình sự

      Trong lúc tìm hiểu về một số thủ tục tố tụng hình sự, thì tôi không rõ là đối với những vụ án hình sự được giám đốc thẩm thì thời hạn kháng nghị là bao lâu? Ban biên tập vui lòng hỗ trợ giúp tôi.

      Hoàng Minh (****@gmail.com)

      Trả lời:

      Căn cứ theo quy định tại Điều 379 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 có quy định về thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

      1. Việc kháng nghị theo hướng không có lợi cho người bị kết án chỉ được tiến hành trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

      2. Việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.

      3. Việc kháng nghị về dân sự trong vụ án hình sự đối với đương sự được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

      4. Nếu không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thì người có quyền kháng nghị phải trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã kiến nghị biết rõ lý do của việc không kháng nghị.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn