Thôn trưởng nâng khống giá trị vật liệu xây dựng phạm tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/01/2017

Ban tôi có người nhà là thôn trưởng thôn B nhiệm kỳ 2013 - 2015, đến nhiệm kỳ mới ông nghỉ việc bàn giao công việc cho người kế nhiệm. Trong kiểm kê bàn giao, họ phát hiện ông có hành vi sau: Thời gian đương nhiệm, khi xây dựng công trình đường bê tông của thôn ông có hợp đồng mua vật liệu xây dựng của cửa hàng C, nhưng ông đã nâng khống giá thành vật liệu chênh lệch với giá thị trường 25.000.000 đồng để trục lợi; Quá trình làm việc với cơ quan CSĐT ông đã thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, số tiền mua vật liệu xây dựng trên thôn đang nợ cửa hàng đến nay chưa thanh toán, do đó ông vẫn chưa được hưởng số tiền nâng khống chênh lệch trên (thôn B này đang nợ nhiều khoản khác của cửa hàng C với số tiền là 52.000.000 đồng; chủ cửa hàng hiện nay đang đi khỏi địa phương). Vậy xin hỏi ông có cấu thành tội phạm hay không? Nếu có thì cấu thành tội gì?

    • Trường hợp anh nêu theo tôi, người này bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng do hành vi chiếm đoạt chưa hoàn thành thì bị phát hiện nên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 18 Bộ Luật Hình sự 1999:

      "Điều 18. Phạm tội chưa đạt

      Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt."

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn