Thủ tục giảm thời gian thử thách của án treo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Tôi bị kết án phạt tù 12 tháng nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng. Bản án xác định giao cho chính quyền địa phường nơi tôi cư trú là UBND phường Đằng Giang có trách nhiệm giám sát trong thời gian thử thách. Nay, tôi đã chấp hành thời gian thử thách là 14 tháng và trong thời gian thử thách tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Tôi có được giảm thời gian thử thách không và nếu có thì thủ tục như thế nào?

    • Theo quy định tại tiểu mục 6.7 và 6.8 mục 6 của Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP của Toà án nhân dân tối cao ngày 02/10/2007 thì người được hưởng án treo được rút ngắn thời gian thử thách khi có đủ các điều kiện sau đây:

      - Đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách;

      - Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật; thành thực hối cải, tích cực lao động, học tập;

      - Được cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương có trách nhiệm giám sát, giáo dục đề nghị bằng văn bản xem xét rút ngắn thời gian thử thách.

      * Mức rút ngắn thời gian thử thách

      - Mỗi lần người được hưởng án treo có thể được Toà án quyết định rút ngắn thời gian thử thách từ ba tháng đến một năm.

      - Người được hưởng án treo có thể được Toà án quyết định rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành thời gian thử thách là ba phần tư.

      - Người được hưởng án treo lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và có đủ các điều kiện được hưởng rút ngắn thời gian thử thách, thì Toà án có thể quyết định miễn chấp hành thời gian thử thách còn lại.

      Đối chiếu với quy định viện dẫn trên với trường hợp của anh thì anh đã chấp hành được 14 tháng thời gian thử thách (đã chấp hành trên ½ thời gian thử thách) và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tích cực lao động, học tập… nên anh đủ điều kiện để được rút ngắn thời gian thử thách.

      * Hồ sơ đề nghị giảm thời gian thử thách nộp tại Toà án nhân dân cấp quận, huyện nơi người bị án chịu thử thách, gồm:

      - Bản sao bản án

      - Đơn đề nghị của UBND phường xác nhận về việc chấp hành tốt chủ trương chính sách của Nhà nước, không vi phạm pháp luật, tích cực lao động, học tập của bị án và đề nghị xin giảm thời gian thử thách.

      - Biên lai đã nộp tiền án phí, chứng từ về bồi thường thiệt hại (nếu có).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn