Tiền hoa hồng và trách nhiệm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Xin kính chào các anh luật sư, Hiện em đang gặp 1 số rắc rối với công ty cũ của em. Chuyện là em có làm cho 1 công ty kinh doanh quảng cáo. Trong số các khách hàng thì có 1 khách hàng của em có nhận hoa hồng (em xin gọi là công ty A). Đây không phải là discount ghi trên hợp đồng mà là khi bên em nhận được thanh toán thì công ty sẽ đưa em và em giao cho người làm việc trực tiếp với em (người này em xin gọi là anh A làm việc tại công ty A). Quy trình làm việc với khách hàng đó của em là công ty A đã ký 1 hợp đồng tổng thể với 1 công ty chuyên về quảng cáo (em gọi là công ty B), sau đó bằng quyền lực của mình (anh A là giám đốc marketing), anh A chỉ định công ty B đó phải ký hợp đồng với bên công ty của em về 2 hạng mục quảng cáo để nhận được hoa hồng từ công ty em, nhưng việc dùng quyền lực của anh A thì chỉ có nội bộ giữa anh A và bên công ty B biết, nên việc đó không thể chứng minh. Và quảng cáo là sẽ quảng cáo cho công ty A đó. Vậy thì tiền hoa hồng đó là hợp pháp hay không? Nhưng vấn đề này quan trọng làm em đau đầu hơn. Đó là em vừa nghỉ việc ở công ty em, thì ngày hôm đó là ngày phải đưa hoa hồng tháng 11 cho anh A, nhưng em đã nghỉ nên em giao cho kế toán đưa, em cũng giao vài lần và không có vấn đề gì. Nhưng sau đó kế toán và giám đốc lại tìm đến em bảo là đã đưa phần tiền đó cho em để em đưa anh A nhưng em chưa nhận phần nào cả. Những lần trước, khi nhận tiền em điều ký phiếu chi của kế toán, nhưng lần này em chưa ký, nhưng sau đó kế toán và giám đốc lại lấy phiếu chi của kỳ hoa hồng trước (tháng 10) và nói đó là số tiền em đã nhận và không đưa khách. Nhưng em đã đưa rồi, khúc mắc ở chỗ là anh A và em khi giao và nhận tiền thì không có ai làm chứng và không có chứng từ gi ký tên cả. Em lo là anh A sẽ vì an toàn hay lòng tham của mình sẽ nói là mình chưa nhận khoản tiền em đã đưa hoặc là nói là ảnh chưa bao giờ nhận hoa hồng gì từ công ty em. Em không biết nếu anh A nói vậy thì em có bị gì không vì em đưa hoa hồng đã gần 1 năm rồi, mỗi tháng đều đưa. Bên công ty em nói là em lấy tiền mà không đưa khách thì sẽ thưa em về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trộm cắp này nọ, số tiền lên đến 100tr đồng, như vậy em sẽ ngồi tù và chết mất. Em xin quý vị luật sư cho em biết cách giải quyết và lời khuyên ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

    • 1. Số tiền đó là tiền của Công ty và thưởng (hoa hồng) cho khách hàng theo thỏa thuận của đôi bên. Công ty có chứng từ về việc bạn nhận tiền của Công ty nhưng bạn không chứng minh được số tiền đã giao cho khách thì bạn phải hoàn lại số tiền đó cho Công ty. Nếu bạn không hoàn lại số tiền đó thì bạn có thể phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 BLHS.

      2. Nếu thực sự bạn đã chuyển tiền cho anh A của Công ty A thì bạn có thể gặp anh đó để xin xác nhận. Việc nhận tiền hoa hồng đó chỉ có anh A và công ty bạn biết nên việc xác nhận đó sẽ không phải là vấn đề phức tạp. Nếu anh A đã nhận tiền mà không thừa nhận, đồng thời bạn cũng không trả lại tiền cho Công ty thì khi công an vào cuộc thì việc nhận hoa hồng của anh A cũng sẽ được công khai và bạn có thể bị xử lý hình sự. Do vậy, bạn nên thuyết phục anh A xác nhận để vừa tháo gỡ vướng mắc cho bạn vừa đỡ ảnh hưởng đến anh A.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn