Tiếp tục trộm cắp vặt sau khi bị giáo dục tại xã thì có bị khởi tố?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/06/2019

Cháu tôi bị giáo dục tại xã hơn 03 tháng vì đi móc túi. Sau đó cháu tôi trộm chiếc xe đạp trị giá 1 triệu đồng. Cán bộ điều tra nói cháu tôi bị khởi tố vì tuy trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử lý vi phạm hành chính nên phải bị khởi tố. Xin hỏi, cán bộ điều tra nói vậy có đúng không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Tiếp tục trộm cắp vặt sau khi bị giáo dục tại xã thì có bị khởi tố?
      (ảnh minh họa)
    • Đầu tiên, theo quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '295830');" target='_blank'>Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 thì người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      Như vậy, căn cứ lập luận của cán bộ điều tra khi nói cháu bạn sẽ bị khởi tố dựa vào việc tài sản trộm cắp dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản.

      Theo quy định tại Điều 89, 90 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 và Nghị định 111/2013/NĐ-CP thì biện pháp giáo dục tại xã là một trong các hình thức xử lý hành chính.

      Tuy nhiên, bản chất của nó không phải là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính mà theo quy định nêu trên, người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm thì mới bị truy cứu TNHS. Do đó, không có căn cứ để khởi tố cháu bạn về tội trộm cắp tài sản.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn