Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có bị chịu phạt thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/01/2017

Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có bị chịu phạt thế nào? Cho tôi hỏi tôi là chủ cửa hàng điện thoại di động có giấy phép kinh doanh đầy đủ. Vừa qua tôi có mua 2 chiếc điện thoại iphone bị khóa mật khẩu ngoài của 1 người thanh niên, khi mua tôi có hỏi mật khẩu nhưng người đó trả lời bán giúp bạn tôi có bảo điện thoại về hỏi bạn mật khẩu thì tôi mua giá cao còn bị khóa thì tôi mua xác để lấy màn hình và linh kiện để sửa chữa thì người đó trả lời bán như vậy chị mua được bao nhiêu thì tôi trả giá, người đó không chịu bán và tự ra giá sau đó 2 bên thỏa thuận và tôi đã mua 2 chiếc điện thoại trên với giá 5.200.000 đồng. Cách sau đó khoảng hơn 10 ngày thì công an dẫn người thanh niên đó đến cửa hàng tôi mới biết đó là tài sản trộm cắp. Khi công an mời tôi xuống làm việc thì tôi có khai trong biên bản 2 chiếc điện thoại trên đã bán lại cho dân buôn mua về lấy linh kiện sửa chữa, do người dân buôn này tôi không quen biết nên không thu hồi lại 2 chiếc điện thoại trên được nhưng khi lập biên bản hỏi đáp thì công an có ghi là lúc mua chị có nhận thức được 2 chiếc điện thoại trên là không phải chính chủ mà do người này phạm tội mà có chứ không biết là trộm cắp. Cho hỏi như vậy thì tôi có bị xử lý gì không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 250 Bộ luật hình sự 1999' onclick="vbclick('B3E8', '166446');" target='_blank'>Điều 250 Bộ luật hình sự 1999 quy định Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như sau:

      "1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm .

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp ;

      c) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị lớn;

      d) Thu lợi bất chính lớn;

      đ) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

      a) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị rất lớn;

      b) Thu lợi bất chính rất lớn.

      4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

      a) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị đặc biệt lớn;

      b) Thu lợi bất chính đặc biệt lớn.

      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.”

      Đối chiếu theo quy định trên vào trường hợp của bạn, bạn mua 2 chiếc điện thoại di động nhưng không biết đó là tài sản có được do trộm cắp mà có thì trong trường hợp này, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hình phạt cho hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn