Tình huống về TNGT gây chết người

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Tôi có 1 người quen bị tai nạn giao thông nhưng đã tử vong, công an huyện không khởi tố vụ án hình sự với lý do là bà qua đường nhưng không quan sát (đường không có vạch kẻ đường cho người đi bộ). Tình huống như sau: - Tối hôm đó khoảng 20 giờ 30 phút, bà sang lộ mua quà bánh cho cháu. 1 thanh niên trên 18 tuổi chạy xe máy, có uống rượu, chạy với tốc độ rất cao. Do đường tối nên gây tai nạn.  Bà bị chân thương sọ não và chết tại BV Chợ Rẫy. Người thanh niên này sau khi gây tai nạn đã bỏ chạy khỏi hiện trường và đánh rơi bóp tại hiện trường. Vị trí gây tai nạn là bên phải đường, cùng chiều khiển của thanh niên kia. - Cơ quan CSĐT công an huyện không khởi tố vụ án hình sự với lý do là bàn qua đường thiếu quan sát. Người thanh niên kia chỉ có lỗi là không có giấy phép lái xe và bỏ chạy khi gây tai nạn giao thông. * Phía gia đình nạn nhân thắc mắc với nhiều lý do: 1. Dựa vào đâu mà cơ quan CSĐT khẳng định người bị tai nạn qua đường mà không quan sát? Vì vị trí gây tai nạn là trước cửa nhà của bà. Không ai nhìn thấy tai nạn xảy ra vì trời tối và mưa. Khi người gây tai nạn bỏ chạy thì người trong nhà chạy ra mới phát hiện bà lão bị tai nạn. 2. Nhiều người dân chứng kiến thanh niên kia chạy với tốc độ rất cao, có uống rượu. vì thanh niên này lúc trước học trường cấp 3 cách đây khoảng 800m. Khi xỉn không biết đường về, người ta chỉ đường và bảo xỉn quá không về nhưng thanh niên này quyết về. Nhưng chỉ chạy được khoảng 200m thì gây tai nạn. 3. Người gây tai nạn giao thông trên 18 tuổi và không có giấy phép lái xe 4. Gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường. 5. Sáng hôm sau công an huyện mới mời người gây tai nạn nhưng đã tỉnh rượu rồi. 6. Biên bản hiện trường lập rồi nhưng không có ai chứng kiến hiện trường vụ tai nạn ký vào. mà có một người ở cách đó 1km ký vào. Người này khi tai nạn xảy ra khoảng thời gain hơi lâu mới vào hiện trường. Vậy xin nhờ luật sư tư vấn dùm cơ quan CSĐT quyết định không khởi tố vụ án là đúng hay sai?

    • Việc xác định đúng sai trong quyết định không khởi tố vụ án không hề đơn giản mà cần phải căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ cụ thể liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, theo những thông tin bạn cung cấp thì có thể thấy rằng trả lời của cơ quan công an trong vụ việc này là chưa thỏa đáng và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
      Khi đại diện của bị hại có căn cứ cho rằng quyết định không khởi tố vụ án của cơ quan công an là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình, họ có quyền khiếu nại về quyết định tố tụng đó theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn