Tình tiết giảm nhẹ cho người phạm tội giật điện thoại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Em tôi năm nay 17 tuổi. Vào ngày 4-6-2010 em tôi cùng nhóm bạn gồm 4 người ngồi uống cafe tại quận 6. Vì không có tiền trả tiền nước nên trong nhóm có thằng tên H rủ đi giật đồ để trả tiền. Lúc đầu H rủ em tôi đi vòng vòng quận 6 tìm con mồi, lúc này bị hình sự phát hiện và theo dõi. Tìm không được con mồi nên trở lại quán nước. H lại tiếp tuc rủ đi giật ở quận Bình Tân, H khởi xướng và giao cho 2 thằng kia khi phát hiện con mồi thì giật, còn H thì chở em mình cản địa. Thấy chị kia đậu xe bên đường nghe điện thoại 2 thằng kia tới giật và tẩu thoát, trở lại quán định bán điện thoại thì bị công an túm gọn, điện thoại được trả lại cho người bị hại. Em tôi nào giờ chưa vi phạm pháp luật lần nào , gia đình không có ai có tiền án tiền sự. Có thằng em đang tình nguyện làm nghĩa vụ ở Đồng Nai, trong lúc đi bộ đội nên không có người quản lí thằng em út nên nó mới hư. Thường ngày nó rất ngoan và lo cho bà già đang bệnh tiểu đường. Vậy LS cho tôi hỏi vài câu : 1) Em tôi phạm tội trong điều mấy của BLHS và mức án của nó là khoảng bao nhiêu? 2) Nào giờ nó rất ngoan và lo cho mẹ già trong lúc anh nó đi bộ đội, đây có phải là tình tiết giảm nhẹ không? 3) Cơ hội của em tôi có được hưởng án trero không? (gia đình muốn cho nó đi học trở lại, vì năm nay nó nghỉ học vì lo bà già bệnh). Cám ơn LS.
    • -Theo trình bày của bạn thì em bạn đã phạm tội cướp giật tài sản, có thể bị truy tố theo khoản 2 điều 136 luật hình sự, hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

      -Tình tiết em bạn rất ngoan và lo cho mẹ già trong lúc anh nó đi bộ đội, không phải là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 điều 46 luật hình sự, nhưng có thể được xem xét theo khoản 2 điều 46.

      - Cơ hội em bạn được hưởng án treo hay không tùy thuộc vào nhận định của Hội đồng xét xử về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của em bạn và mức án không quá 3 năm tù.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn