Tội chụp ảnh, và đưa tin sai sự thật thì bị xử phạt như thế nào

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Xin nhờ luật sư 1 chút Vào ngày mùng 03/9/2011 tôi đi chơi về, đi qua nhà Chú Phú, hàng xóm của tôi, thì thấy có nhiều người tụ tập bàn tán, tôi liền vào xem sao, và khi vào trong tôi đc biết là mọi người ở đó bắt được 1 tiên xàm xỡ em phương ( là con gái của chú phú ) tôi liền lấy máy ảnh ra chụp ảnh. những chú công an đang giải quyết. Ngày hôm sau, tôi ra mạng và đưa tin về vụ việc này. Mục đích bài viết tôi gửi chỉ nhằm khuyên các  bạn gái đi chơi tránh đi chơi về quá khuya. Nhưng khi gửi bài viết . Tôi lại ghi tiêu đề của bài viết là vụ Hiếp Dâm Sau khi biết tôi đưa tin lên mạng. gia đình nhà chú phú đã ra cơ quan công an trình báo và triệu tập tôi lên để giải quyết.  Lúc đưa tin về sự việc tôi không hiểu sự việc lại dẫn đến nghiệm trọng như vậy Giữa tôi và người đó hòan tòan không có hiềm khích gì cả Vậy xin hỏi luật sư Tội chụp ảnh, và đưa tin sai sự thật thì bị xử phạt như thế nào? Và liệu có bị khép vào tội vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm không? Mong luật sư tư vấn hộ.

    • Điều 122 BLHS quy định về Tội vu khống như sau: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”.
      Như vậy, bạn chỉ phạm tội theo Điều 122 BLHS nếu cơ quan tố tụng chứng minh được là bạn biết rõ những thông tin mà bạn đã đưa ra là bịa đặt và mục đích của sự bịa đặt đó là nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Ngược lại nếu họ không chứng minh được là bạn có biết rõ hay không biết rõ về việc hiếp dâm và mục đích loan tin của bạn có nhằm xúc phạm hoặc gây thiệt hại cho gia đình nạn nhân hay không thì bạn không phạm tội.
      Dù bạn có phạm tội hay không thì theo ý kiến cá nhân tôi, bạn cũng không nên làm như vậy. Nếu bạn không phạm tội thì cũng có thể bị xử phạt hành chính về hành vi trên.
      Vì vậy, bạn nên thận trọng khi trình bày với cơ quan tố tụng về nhận thức và mục đích của mình trong sự việc trên. Nếu bị khởi tố vụ án thì tốt nhất bạn nên mời luật sư để bảo vệ quyền lợi cho mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn