Tôi đang đi xe bình thường, người khác đi tốc độ cao va vào tôi và bị tai nạn. Xin hỏi tôi có phải bồi thường?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016
ôi đag chạy xe ô tô đúng với tốc độ và đúng phần đường theo quy định, thì gặp 2 thanh niên đi xe máy chạy với tốc độ nhanh, ngay khúc cua họ không làm chủ được tốc độ, đã phanh và ngã, do tốc độ cao theo quán tính cả người và xe chui vào gầm xe tôi, rất may là tôi đã đoán đc tình huống trước và phanh đứng xe trước khi họ chui vào gầm xe..tôi có xuống và nhờ người dân gọi dùm TaXi ( vì người ở xa nên tôi không biết số ) và đỡ họ dậy, khi dậy người đi cùng có gọi người nhà tới và có đòi đánh tôi, nên tôi phải tránh vào nhà dân, khi cơ quan Công An tới tôi mới dám ra trình báo lại sự việc..giờ họ năm viện có thể bị mổ , tôi có cho người nhà lên thăm hỏi, tôi không lên vì sợ gặp chuyện không hay với gia đình họ, vì tôi đã khai báo lại với cơ quan trức năng..nếu đúng tôi có bị bồi thường và chịu trách nhiệm gì không.? thấy người ta nói tôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi người bị nạn bị thương tật trên 30% Tôi hoàn toàn đúng trong trường hợp này.
    • - Về vấn đề bồi thường: Pháp luật quy định rõ nguyên tắc người có lỗi gây thiệt hại về tài sản, sức khỏa cho người khác thì phải bồi thường, trừ một số trường hợp gây thiệt hại do tài sản gây ra dù chủ sở hữu không có lỗi, vì dụ xe đang chạy tự nhiên mất phanh đâm vào xe khác gây thiệt hại...

      Đối với trường hợp của bạn, với những tình tiết bạn nêu bạn hoàn toàn không có lỗi trong việc tai nạn giao thông xảy ra. Do đó bạn không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người khác, hai người kia đã chạy xe quá tốc độ, không kiểm soát được và dẫn tới thương tật. Đây là trường hợp thiệt hại do lỗi của mình gây ra và họ phải gánh chịu. Mặt khác, họ còn bị xử phạt về hành vi vi phạm giao thông.

      Việc xảy ra tai nạn giao thông không phải lỗi của bạn, Cơ quan công an sẽ điều tra, xác minh làm rõ và bạn yên tâm với việc nếu bạn không có lỗi trong trường hợp này bạn sẽ không phải bồi thường. Thêm vào đó, nếu hai người kia đâm vào xe bạn làm xe ô tô bạn hỏng thì họ còn phải bồi thường thiệt hại cho bạn.

      - Về trách nhiệm hình sự: Bộ luật hình sự chỉ quy định trường hợp người tham gia giao thông vi phạm giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng mới bị khởi tố hình sự.

      Trường hợp của bạn theo những tình tiết trên thì rõ ràng bạn không vi phạm giao thông và cũng không phải là người gây ra tai nạn giao thông dẫn đến thương tật của hai người trên, do đó bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn