Tội giết người là tội phạm rất nghiêm trọng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/01/2021

Tội giết người là loại tội phạm rất nghiêm trọng. Nhận định này đúng không? Nhờ giải đáp.

    • Theo Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì căn cứ để phân loại tội phạm là xem xét mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định.

      Tội giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, mức cao nhất của khung hình phạt là Khoản 1 Điều này, cụ thể:

      "Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

      a) Giết 02 người trở lên;

      b) Giết người dưới 16 tuổi;

      c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

      d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

      đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

      ..."

      Theo Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì:

      - Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;

      - Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

      Như vậy, từ các quy định trên có thể thấy rằng tội giết người là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Cho nên nhận định tội giết người là loại tội phạm rất nghiêm trọng là sai.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn