Tội hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em khác nhau như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/09/2018

Xin chào anh/chị, em tên Hoàng My là sinh viên năm 3 trường đại học Tôn Đức Thắng. Em rất thích học luật hình sự tuy nhiên nay em đã năm 3 rồi mà vẫn không rõ lắm, không thể phân biệt thế nào là hiếp dâm trẻ em thế nào là giao cấu với trẻ em, các anh/chị hỗ trợ giúp em với. Hay nói một cách cụ thể: Tội hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em khác nhau như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ anh/chị. (0123***)

    • Tội hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em khác nhau như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo quy định tại Điều 142 và Điều 145 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '258891');" target='_blank'>Điều 142 và Điều 145 Bộ luật hình sự 2015, Tội hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em được quy định như sau:

      Phân biệt tội hiếp dâm trẻ em và tội giao cấu trẻ em

      Tội hiếp dâm trẻ em

      Tội giao cấu với trẻ em

      Chủ thể

      Người phạm tội đủ 14 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự

      Người đã thành niên từ đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự

      Đối tượng

      Trẻ em dưới 16 tuổi

      Trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

      Hành vi

      Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ. Trường hợp người phạm tội có hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi thì đều cấu thành tội hiếp dâm trẻ em

      Giao cấu có sự đồng ý, chấp nhận của nạn nhân, mặc dù người phạm tội không có bất kỳ thủ đoạn nào ép buộc, khống chế

      Khung hình phạt

      Khung hình phạt cơ bản có mức phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Khung hình phạt tăng nặng có mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm nếu thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 142 BLHS 2015; hoặc có mức phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 142 BLHS 2015. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      Khung hình phạt cơ bản có mức phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Khung hình phạt tăng nặng có mức phạt tù từ 03 năm đến 10 năm nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 145 BLHS 2015; hoặc có mức phạt tù từ 07 năm đến 15 năm nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 145 BLHS 2015. Người phạm tội này không bị áp dụng hình phạt bổ sung.


      => Như vậy, như đã phân tích ở khung hình phạt của hai tội này, thì hành vi hiếp dâm trẻ em có mức độ nghiêm trọng hơn so với tội giao cấu với trẻ em.

      Trên đây là nội dung tư vấn về sự khác nhau giữa tội hiếp dâm trẻ em và tội giao cấu trẻ em. Để hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng tìm hiểu thêm tại Bộ luật hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn