Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân theo Bộ Luật hình sự 2015

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân được quy định như thế nào theo Bộ Luật hình sự 2015? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Nguyễn Ngọc Minh Phương, công tác tại Tp.HCM. Tôi được biết thì Bộ Luật hình sự 2015 vừa chính thức được thông qua và tôi muốn tìm hiểu một số nội dung theo luật mới này về tội khủng bố. Vì vậy, cho tôi hỏi tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân được quy định như thế nào theo Bộ Luật hình sự 2015 Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân được quy định tại Điều 113 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) như sau:

      1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

      2. Phạm tội trong trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

      a) Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố;

      b) Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố;

      c) Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác.

      3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa xâm phạm tính mạng hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      4. Khủng bố cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo Điều này.

      5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Từ quy định trên có thể thấy, dấu hiệu pháp lý được mô tả trong cấu thành tội phạm của tội khủng bố được quy định như sau:

      - Khách thể: Xâm phạm xâm phạm đến chế độ chính trị, an toàn của cộng đồng, tín mạng con người.

      - Chủ thể: Bất kỳ người nào đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

      - Mặt khách quan: Mặt khách quan của tội này có một trong các dấu hiệu sau:

      Có hành vi xâm phạm tính mạng người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

      Có hành vi xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe hoặc chiếm giữ tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

      Có hành vi đe dọa thực hiện việc xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của người khác hoặc có những hành vi uy hiếp tinh thần.

      - Mặt chủ quan: Lỗi cố ý trực tiếp nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tội khủng bố. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn