Tội làm chết một người trong khi thi hành công vụ được quy định như thế nào theo pháp luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016
Tội làm chết một người trong khi thi hành công vụ được quy định như thế nào theo pháp luật?
    • khoản 1 Điều 97. Tội làm chết một người trong khi thi hành công vụ.

      Nếu người thi hành công vụ do sử dụng vũ khí hoặc vũ lực ngoài những trường họp pháp luật cho phép mà chỉ làm chết một người thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 97 Bộ luật hình sự có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù là tội phạm nghiêm trọng.

      Nếu làm chết một người và còn làm bị thương một người hoặc làm bị thương nhiều người có tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên thì tùy trường hợp cụ thể mà người phạm tội còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 107 Bộ luật hình sự.

      Ví dụ: Trần Văn T là đội viên đội tuần tra bảo vệ cảng. Trong khi đi tuần tra, T phát hiện có thanh niên đang nấp trong một công-ten-nơ hàng. T thấy vậy hô: "Ai đang làm gì trong đó". Hai thanh niên nghe tiếng hô liền bỏ chạy; T dùng súng được trang bị bắn về phía hai thanh niên khi chưa hô đứng lại, chưa bắn cảnh cáo, làm một người chết và một người bị thương với tỷ lệ thương tật 40%. Hành vi phạm tội của Trần Văn T bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hai tội: tội làm chết người trong khi thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 97 và tội gây thương tích cho người khác trong khi thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 107.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn