Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có được bãi nại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2019

Cháu tôi đã bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng chưa ra tòa thì gia đình tôi đã khắc phục hậu quả xong và bên bị hại cũng đã bãi nại vậy cháu tôi có bị phạt tù không vậy luật sư?

    • Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có được bãi nại?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

      Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

      1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

      2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

      3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

      Như vậy, Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, do đó dù được bãi nại nhưng vẫn khởi tố bình thường, nếu đã khắc phục hậu quả thì đây là căn cứ giảm nhẹ TNHS cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn