Tội mua bán người đưa sang biên giới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi: Trường hợp anh T là người yêu chị M đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm để dùng cách để gây mê chị M và đưa chị sang biên giới để nhận số tiền lớn, nói cách khác là anh T dùng thủ đoạn để bán chị M thì bị kết tội như thế nào? Anh chị tổ tư vấn vui lòng cung cấp thông tin pháp lý liên quan đến tình huống trên. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 150 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về tội mua bán người, cụ thể có nội dung như sau:

      1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

      a) Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác;

      ...

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 08 năm đến 15 năm:

      ...

      d) Đưa nạn nhân ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

      ...

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

      c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      d) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát;

      đ) Đối với 06 người trở lên;

      e) Tái phạm nguy hiểm.

      Theo thông tin tình huống trên thì người phạm tội trong trường hợp này đã có hành vi đưa nạn nhân ra khỏi biên giới nên phạt tù từ 08 - 15 năm tù. Tùy vào các tình tiết khác của vụ việc nếu thuộc Khoản 3 nêu trên thì sẽ bị phạt từ 12 - 20 năm tù.

      Ngoài ra, Tội mua bán người quy định tại Điều 150 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 nêu trên được hướng dẫn bởi Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐTP.

      Theo đó tại Khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐTP giải thích về hành vi "Đưa nạn nhân ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" như sau:

      "Đưa nạn nhân ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại điểm d khoản 2 Điều 150 và điểm đ khoản 2 Điều 151 của Bộ luật Hình sự là trường hợp người phạm tội đã hoặc đang đưa nạn nhân ra khỏi biên giới quốc gia trên đất liền, trên biển, trên không và trong lòng đất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cũng được coi là đưa nạn nhân ra khỏi biên giới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nếu đã thực hiện thủ tục xuất cảnh đối với nạn nhân."

      Thông tin bạn cung cấp chưa nêu rõ độ tuổi của nạn nhân, nên bạn lưu ý đối chiếu thêm Tội mua bán người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 151 Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung 2017 (cũng được hướng dẫn bởi Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐTP)

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn