Tội mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ theo Bộ Luật hình sự 2015

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2017

Tội mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ được quy định như thế nào theo Bộ Luật hình sự 2015? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Khánh Thy, sống tại Hà Nội. Hiện nay tôi đang là sinh viên năm thứ ba, trường Đại học An Ninh. Tôi có tìm hiểu qua về tội mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ theo Bộ Luật hình sự 2015. Trong đó, một số nội dung tôi chưa hiểu rõ lắm. Nhờ quý cơ quan tư vấn giúp tôi dấu hiệu pháp lý của tội mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ theo Bộ Luật hình sự 2015. Hình phạt áp dụng đối với tội danh này là gì? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Theo quy định tại Điều 306 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018), được sửa đổi bởi Khoản 108 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì:

      1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

      c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

      d) Làm chết người;

      đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

      e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

      g) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

      h) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

      a) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

      b) Làm chết 02 người trở lên;

      c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 122% trở lên;

      d) Gây thiệt hại về tài sản 500.000.000 đồng trở lên.

      4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

      - Dấu hiệu pháp lý của tội danh này là:

      Khách thể: Hành vi phạm tội xâm phạm đến chế độ quản lý về vũ khí, công cụ hỗ trợ. Đối tượng tác động của tội phạm là các loại súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ.

      Chủ thể: Chủ thể của tội danh này là chủ thể thường. Là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi luật định.

      Mặt khách quan: Thực hiện hành vi mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ. Mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ là bán hay mua để bán lại; vận chuyển, tàng trữ súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhằm mục đích để bán lại, trao đổi để kiếm lời.

      Khi xác định hành vi mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ cần chú ý một số vấn đề sau:
      Súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ mà người phạm tội có để bán cho người khác không phụ thuộc vào nguồn gốc do đâu mà có; không phụ thuộc vào súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ đó là thật hay giả, còn tác dụng hay đã mất tác dụng.

      Trong trường hợp không chứng minh được mục đích bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ, thì tuỳ từng trường hợp cụ thể mà định tội là "tàng trữ trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ" hay tội "vận chuyển trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ" hoặc “tàng trữ, vận chuyển trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ”.

      Mặt chủ quan: Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý.

      - Hình phạt áp dụng đối với tội danh này là:

      Đối với trường hợp thuộc cấu thành cơ bản: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      Đối với trường hợp thuộc cấu thành tăng nặng: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm (Khoản 2) hoặc phạt tù từ 03 năm đến 07 năm (Khoản 3).

      Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

      Trên đây là nội dung tư vấn về tội mua bán trái phép súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Bộ Luật hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn