Tội phạm có thể bị tước một số quyền công dân theo Bộ Luật Hình sự 2015

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Hình phạt tước một số quyền công dân
Ngày hỏi: 29/06/2017

Hình phạt tước một số quyền công dân được quy định như thế nào trong Bộ Luật Hình sự 2015? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Trần Thùy Linh, công tác tại Huế. Tôi đang tìm hiểu về vấn đề tước một số quyền công dân khi phạm tội. Cho tôi hỏi hình phạt tước một số quyền công dân được quy định như thế nào trong Bộ Luật Hình sự 2015? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Theo quy định tại Điều 44 Bộ Luật Hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) thì: Công dân Việt Nam bị kết án phạt tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp do Bộ luật này quy định, thì bị tước một hoặc một số quyền công dân sau đây:

      - Quyền ứng cử đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước;

      - Quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

      Như vậy, theo quy định này thì tước một số quyền công dân là hình phạt bổ sung được áp dụng với đối tượng là công dân Việt Nam phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp Bộ Luật Hình sự 2015.

      Khi tuyên hình phạt bổ sung này, tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của tội đã phạm, nhân thân người phạm tội và yêu cầu phòng ngừa tội phạm mà Tòa án có thể tước một hoặc một số quyền tại Điều luật này.

      Thời hạn tước một số quyền công dân là từ 01 năm đến 05 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hình phạt tước một số quyền công dân. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật Hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn