Tội trộm cắp tài sản có thể xin bảo lãnh được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Em trai tôi năm nay 20t, khoảng 14h ngày 11/12/2010, em trai tôi cùng 1 người bạn bị Công An Phường bắt về tội bẻ kiếng xe hơi. Lúc bị bắt, trong người em tôi có mang theo kềm, và trong cốp xe có 1 con dao. (con dao được cất trong túi đựng đồ sửa xe, cùng với một số dụng cụ sửa xe). Vào khoảng 21h cùng ngày, Công An Phường đã chuyển giao em tôi cho Công An Quận. Theo hồ sơ của Công An Phường chuyển lên cho Công An Quận là tội trộm cắp tài sản. Theo gia đình được biết, kiếng xe hơi đó trị giá 6 triệu đồng, gia đình đã đền bù thiệt hại cho bên phía chủ xe, bên phía chủ xe cũng ko có khiếu nại gì. Hiện em tôi đang bị tạm giam tại Công An Quận để tiếp tục điều tra. Em tôi từ trước tới giờ ko có tiền án nào. Nay gia đình tôi muốn làm đơn xin bão lãnh có được ko ? Có cách nào để bão lãnh cho em tôi được tại ngoại trong thời gian chờ điều tra và xử án ko? Vào ngày 20/12/2010 (10 ngày sau khi em tôi bị bắt), bên phía Công An Quận đã báo cho gia đình là tạm gác vụ án lại, gia đình có thể vào thăm nuôi, nhưng chỉ được gởi đồ ăn vào, mà ko được gặp mặt, có thể cho tôi biết vì sao lại như vậy ko? Gia đình tôi đã hỏi bên phía Công An Quận về việc không cho gặp mặt. Thì bên phía Công An Quận trả lời là: đang trong quá trình điều tra nên ko được gặp mặt. Như vậy có đúng ko? Nếu ko bảo lãnh được thì em tôi có thể sẽ chịu mức án như thế nào? Gia đình có thể xin cho em được hưởng án treo ko? Bên phía gia đình cũng đã gởi đơn xin bão lãnh, trong đơn xin bảo lãnh có xác nhận chưa có tiền án nào của chính quyền địa phương nơi em tôi cư ngụ. Nhưng đến hôm nay vẫn chưa có kết quả hay sự trả lời nào về vấn đề này. Gia đình có thể xin bảo lãnh cho em tại ngoại để ăn Tết với gia đình ko? Xin tư vấn dùm tôi.
    • Chào bạn,

      - Gia đình đã làm đơn xin bảo lĩnh theo quy định, còn quyết định như thế nào là do cơ quan tố tụng căn cứ vào sự cần thiết của các biện pháp ngăn chặn họ chọn. Gia đình nên thường xuyên hỏi bên Công an để xem có thể cho tại ngoại về ăn Tết như mong muốn không.

      - Về thăm nuôi, họ đã trả lời như vậy đồng nghĩa với giải thích lý do chưa đồng ý rồi.

      - Theo giá trị thì có lẽ bị truy cứu theo khoản 1 Điều 138 BLHS với khung hình phạt tù cao nhất 3 năm. Trường hợp này, nhiều khả năng được hưởng án treo căn cứ trên thông tin bạn nêu. Tuy nhiên, nếu rơi vào khoản 2 (ví dụ: có tổ chức) thì mức hình phạt tù cao nhất tới 7 năm và sẽ khó khăn hơn nhiều khi xin án treo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn