Tội vô ý làm chết người.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Tôi có người bạn tên là B được thuê hàn điện vũ trường C, không may để xảy ra hoả hoạn làm chết một người. Sau một thời gian sợ hãi lẩn tránh, nay B đã ra tự thú và khai báo thành khẩn. Trường hợp gia đình nạn nhân không khiếu kiện gì thì B có bị xử lý hình sự không?

    • Căn cứ vào thông tin trên thì B có thể bị khởi tố về tội vô ý làm chết người theo khoản 1 Điều 98 BLHS năm 1999: “Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”.
      Hành vi của B có các dấu hiệu của tội vô ý làm chết người, cụ thể như sau:
      - Chủ thể của tội phạm: Trong khuôn khổ của tình huống đã cho thì B có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi luật định.
      - Khách thể của tội phạm: Đây là loại tội xâm phạm quyền được sống của con người, là một trong những khách thể quan trọng nhất được luật hình sự bảo vệ. Đó là quyền sống, quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng.
      - Hành vi khách quan của tội phạm. B có hành vi vi phạm quy tắc an toàn phòng cháy chữa cháy. Đó là những quy tắc nhằm bảo đảm an toàn về của cải, tính mạng, sức khỏe cho con người. Trong tình huống trên B đã bất cẩn đối với việc phòng cháy chữa cháy trong khi hàn điện tại vũ trường gây hoả hoạn, hậu quả chết người.
      - Mặt chủ quan của tội phạm. Trong trường hợp này, hành vi của B làm cho người khác bị chết với lỗi vô ý, có nghĩa là B thực hiện hành vi gây hậu quả chết người do không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước được, hoặc tuy biết hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng tin hậu quả đó không xẩy ra hoặc có thể ngăn ngừa được.
      Căn cứ điểm o, p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự thì B có thể được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Việc người phạm tội ra tự thú và khai báo thành khẩn giúp cơ quan điều tra nhanh chóng xác định tội phạm, chi tiết này cần được xem xét khi lượng hình.
      Mặc dù gia đình nạn nhân không có đơn thư gì gửi các cơ quan chức năng, nhưng hành vi vô ý làm chết người của người này vẫn có thể bị xử lý hình sự nếu có đủ dấu hiệu phạm tội. Bởi, căn cứ điều 87 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: "Khi xác định có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra, viện kiểm sát phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự". Việc gia đình người bị hại không có khiếu kiện gì chỉ là thể hiện họ không có yêu cầu bồi thường dân sự. Hơn nữa, đây không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn