Tội xúc phạm Quốc kỳ theo Bộ Luật hình sự 2015

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca
Ngày hỏi: 18/07/2017

Tội xúc phạm Quốc kỳ theo Bộ Luật hình sự 2015 được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Như, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang là sinh viên năm thứ hai, Trường Đại học An ninh. Tôi có đọc một bài báo liên quan đến việc nam thanh niên có hành vi xúc phạm Quốc kỳ. Tôi có một thắc mắc nhỏ không biết hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào? Điều luật nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)  

    • Theo quy định tại Điều 351 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) thì:

      Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      Dấu hiệu pháp lý của tội danh này là:

      Khách thể: Tội phạm này xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính, xâm phạm biểu tượng Quốc gia. Đối tượng tác động là Quốc kỳ (Quốc kỳ là loại cờ được dùng làm biểu trưng cho Nước cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam).

      Chủ thể: Chủ thể của tội danh này là chủ thể thường, bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt tuổi luật định.

      Mặt khách quan: Hành vi cố ý xúc phạm Quốc kỳ Nước cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Thể hiện ở chỗ viết, vẽ những nội dung không lành mạnh liên quan đến Quốc kỳ, hành vi có tính chất nhạo báng, sỉ nhục hoặc có những hành động khác làm biến dạng, phá hỏng Quốc kỳ.

      Mặt chủ quan: Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý. Có nghĩa là chủ thể nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, mong muốn hậu quả xảy ra. Nếu được thực hiện với lỗi vô ý, do sơ xuất cẩu thả mà có hành vi xúc phạm Quốc kỳ thì không phạm tội xúc phạm Quốc kỳ theo Bộ Luật hình sự 2015.

      Hình phạt áp dụng đối với người phạm tội: Người thực hiện hành vi nêu trên sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      Trên đây là nội dung tư vấn về tội xúc phạm Quốc kỳ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Bộ Luật hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn