Tống tiền nhưng chưa nhận tiền có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2019

Bạn tôi bị mất điện thoại di động. Vài ngày gần đây có những cuộc điện thoại tống tiền vì số yêu cầu quá lớn, bạn tôi đã không đưa. Vậy cho hỏi, nếu bạn tôi không đưa tiền cho kẻ tống tiền thì kẻ tống tiền đó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

    • Theo Khoản 1 Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 quy định tội cưỡng đoạt tài sản như sau:

      "Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm."

      Theo đó, tội cưỡng đoạt tài sản là 01 tội có cấu thành hình thức. Có nghĩa: Chỉ cần người nào thực hiện hành vi uy hiếp tinh thần của người khác với mục đích chiếm đoạt tài sản, không xét đến hậu quả, thì người đó cũng phạm vào tội cưỡng đoạt tài sản.

      Như vậy, dù bạn của bạn không đưa tiền cho kẻ tống tiền thì kẻ tống tiền đó vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội cưỡng đoạt tài sản.

      Ban biên tập phải hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn