Trách nhiệm do gây tai nạn giao thông

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

Tại xã tôi xảy ra vụ tai nạn giao thông như sau: tối ngày 25/12/2009, anh Nguyễn Văn H và anh Phạm Đức Q điều khiển 2 xe mô tô đi ngược chiều thì gặp đống cát ở giữa đường của nhà thầu xây dựng công trình mương tưới tiêu nước, dẫn đến hai xe va vào nhau gây tai nạn. Hậu quả anh H bị tử vong. Hiện trường xác định như sau: mặt đường nhựa rộng 3,5 mét, nơi xảy ra tai nạn có đống cát cao 2,5m, đổ trùm ra đường (chiếm mặt đường xe chạy) 1,5m. Công an huyện đã khởi tố vụ án để điều tra. Tôi muốn hỏi trong trường hợp này chủ xây dựng và chủ đầu tư có lỗi khi để vật liệu xây dựng chiếm phần đường xe chạy thì phải có trách nhiệm như thế nào cả về hình sự và dân sự. Xin Trang tin tư vấn giúp tôi, xin chân thành cám ơn.

    • Theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 và Điều 203 Bộ luật Hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ thì sẽ áp dụng mức phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm đối với người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác.

      Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, theo Điều 604 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường”

      Như vậy, trong trường hợp này chủ xây dựng và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về dân sự và hình sự như quy định ở trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn