Trách nhiệm hình sự đối với tội cố ý giết người

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chồng tôi về nhà 1 người quen họ hàng chơi cùng 1 số người bạn, sau khi uống rượu bia vào thì chồng tôi và anh đó ( chủ nhà) có cãi qua cãi lại với nhau. Lúc chồng tôi lấy xe ra về, thì mới ra ngoài đường xe bị chầy cát ngã. Lập tức anh đó xách cây dao và chặt 1 nhát vào đầu. Sau đó chồng tôi được đưa đến bệnh viện trung ương huế để chữa trị. Nằm gần 2 tháng tại bệnh viện, bác sĩ đã cố gắng hết sức. Nhưng chồng tôi đã không qua khỏi. Chi phí cho việc nằm viện lên đến gần 300 triệu đồng. Hiện tại tôi còn 2 con nhỏ. Gia đình tôi đã yêu cầu bên nhà hung thủ bồi thường một nữa số tiền viện phí ( tức là 150 triệu đồng) thì sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bên đó không chịu và nói rằng: Được 30 triệu đó, lấy không lấy thì thôi. Nên giờ tôi muốn luật sư tư vấn giúp tôi: Liệu rằng khi đưa vụ án ra tòa xét xử thì: hung thủ có phải bồi thường tất cả số tiền chồng tôi nằm viện không? Có chịu trách nhiệm cho việc nuôi con tôi đến năm 18 tuổi không? Và phải ngồi tù bao nhiêu năm cho tội cố ý giết người? Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn!

    • Nếu vụ án được cơ quan điều tra khởi tố về tội giết người thì quy định về hình phạt của tội giết người cũng khác nhau, nhẹ là tù có thời hạn, nặng là tử hình (bạn tham khảo điều 93 Bộ luật hình sự), tuy nhiên việc quyết định như thế nào là do tính chất của vụ án và do Hội đồng xét xử quyết định khi xét xử.

      Về trách nhiệm bồi thường thì đương nhiên trong trường hợp này bị can, bị cáo phải bồi thường, phải có trách nhiệm đối với con của người bị hại là người chưa thành niên cho đến khi đã thành niên (đủ 18 tuổi), bồi thường các chi phí thực tế cho việc cứu chữa, viện phí, mai táng và bồi thường tổn thất về tinh thần. Đây là trách nhiệm bồi thường dân sự ngoài hợp đồng, bạn có thể tham khảo thêm về trách nhiệm bồi thường dân sự ngoài hợp đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn