Trẻ đánh nhau tại trường ai chịu trách nhiệm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/05/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi. Trong trường hợp ra chơi trẻ đùa giỡn nhau, không may làm cho bạn chơi cùng bị thương vào mắt (trẻ học tiểu học). Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, trường hợp đó ai phải chịu trách nhiệm? 

    • Căn cứ tại Điều 599 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      Điều 599. Bồi thường thiệt hại do người dưới mười lăm tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự gây ra trong thời gian trường học, bệnh viện, pháp nhân khác trực tiếp quản lý

      1. Người chưa đủ mười lăm tuổi trong thời gian trường học trực tiếp quản lý mà gây thiệt hại thì trường học phải bồi thường thiệt hại xảy ra.

      => Với trường hợp của bạn, bạn trẻ kia đang học tiểu học (từ 7 tuổi 11 tuổi) nên sẽ dưới 15 tuổi, có hành vi đùa nghịch nhau, có quy cơ gây tai nạn cho nhau mà bên phía nhà trường đã không thực hiện các biện pháp nhắc nhở, thì nhà trường phải chịu trách nhiệm. Nhưng nếu nhà trường đã nhắc nhở nhưng học sinh vẫn cố tình vi phạm thì nhà trường không phải chịu trách nhiệm. Khi đó phụ huynh của trẻ trên sẽ phải chịu trách nhiệm.

      Theo quy định tại Điều 584, có quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại có ghi:

      - Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

      - Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      - Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này

      => Vậy nên, với trường hợp trên vì đứa trẻ kia đã có hành vi xâm phạm sử khỏe của người khác, nên phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại nêu trên.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi, phải hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn