Trộm cắp tài sản lần đầu, nhân thân tốt, có được giảm mức phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi có một câu hỏi về khung hình phạt áp dụng cho trường hợp sau đây: Em con chú tôi có tham gia trộm cắp tài sản (cửa gỗ) tổng giá trị khoảng 300.000.000 đồng, nhóm gồm 6 người và sau 03 lần tham với chức năng lái xe vận chuyển, nó được chia 2.000.000 đồng. Khi bị công an bắt thì tất cả tài sản đã được đưa về trụ sở Công an. Em tôi phạm tội lần đầu, gia đình nhân thân tốt, ông nội có Huân chương kháng chiến hạng nhì, ông ngoại là thương binh ¼ thì khung hình phạt là bao nhiêu?

    • Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) có định về Tội trộm cắp tài sản như sau:

      “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.”

      Như vậy, hành vi phạm tội của nhóm đồng phạm (6 người) tham gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung nói trên) với khung hình phạt tù từ 7 cho đến 15 năm.

      Hành vi vận chuyển tài sản trộm cắp em của bạn đó là hành vi đồng thực hành của hành vi trộm cắp nói trên và sẽ bị truy cứu cùng với 5 người còn lại. Còn việc em của bạn chỉ được chia 2.000.000 đồng sẽ là căn cứ để tòa án xác định mức độ tham gia của em của bạn vào vụ trộm cắp nói trên. Đối với các tình thiết phạm tội lần đầu, gia đình nhân thân tốt, ông nội có Huân chương kháng chiến hạng nhì, ông ngoại là thương binh ¼ của em của bản sẽ được Tòa án xem xét, xác định những tình tiết nào là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có ý nghĩa giảm nhẹ hình phạt khi quyết định hình phạt.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn