Trộm cắp xe đạp thì có thể vừa bị xử phạt hành chính và xử lý hình sự hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/04/2019

Gần nhà tôi hôm nọ công an xã có bắt được một thanh niên trộm cắp xe đạp và ra quyết chính xử phạt hành chính đối với thanh niên này. Tuy nhiên, vụ việc được chuyển lên công an huyện do chiếc xe đạp có giá trị là 3.000.000 đồng. Sau đó thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Trộm cắp xe đạp thì có thể vừa bị xử phạt hành chính và xử lý hình sự hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định như sau:

      Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      =>Theo quy định này, việc trộm cắp tài sản có giá trị từ 2.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản bạn nhé.

      Về quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ra thì tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 62 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định như sau:

      - Trong quá trình thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi vi phạm được phát hiện có dấu hiệu tội phạm mà chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì người đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó và trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày tạm đình chỉ phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự; trường hợp đã thi hành xong quyết định xử phạt thì người đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

      - Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có trách nhiệm xem xét, kết luận vụ việc và trả lời kết quả giải quyết bằng văn bản cho người có thẩm quyền đã chuyển hồ sơ trong thời hạn theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự; trường hợp không khởi tố vụ án hình sự thì trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày có quyết định không khởi tố vụ án hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng phải trả hồ sơ vụ việc cho người có thẩm quyền xử phạt đã chuyển hồ sơ đến.

      - Trường hợp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có quyết định khởi tố vụ án thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính và chuyển toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tài liệu về việc thi hành quyết định xử phạt cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

      => Như vậy, theo quy định này thì khi vụ trộm cắp xe đạp của người này bị khởi tố hình sự thì công an xã phải huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính và chuyển toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và tài liệu về việc thi hành quyết định xử phạt cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự bạn nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn