Trộm cướp trong gia đình.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chào Luật sư! Cháu có chuyện này muốn hỏi Luật sư. Chị cháu lấy chồng cách đây 4,5 năm. Tuy nhiên từ năm 2011, chồng chơi bời, cắm, bán hết xe của vợ (xe này là do chị tự mua), rồi còn trộm cắp xe của người khác, vợ và gia đình nhà chồng phải chịu trả nợ rồi anh chồng có bồ nên bỏ đi. Chị cháu vẫn ở với gia đình chồng vì đã có 2 con trai và gia đình chồng cũng rất quý nến. Mấy tháng trở lại đây, chồng trở về, ngang nhiên ở với bồ gần nhà. Gia đình khuyên nhủ không được nên mặc kệ. Do vẫn muốn níu giữ tình cảm vì sợ 2 đứa con mồ côi cha nên thi thoảng chồng về chơi, mặc dù rất cảnh giác nhưng chị vẫn cùng chồng chở con đi chơi. Lợi dụng sự tin tưởng của vợ, anh chồng mới sáng sớm đã lấy trộm chìa khóa xe của vợ và đi không về. Xe này chị cháu mua khi người chồng bỏ đi, bây giờ vẫn cưa trả hết nợ. Cháu hỏi là trong trường hợp này thì chị cháu có thể kiện chồng ra tòa về tội trộm cắp tài sản không? Có liên quan gì đến chuyện ly hôn không vì thực sự cả chị cháu và gia đình nhà chồng đều không muốn. Cháu biết tiền bạc có thể làm ra được, chủ yếu là tình cảm nhưng thực sự cháu không thể đứng nhìn những hành động vô nhân đạo ấy được. Liệu cháu có thể đứng lên kiện thay chị được không? Cháu xin chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 138 - Bộ luật hình sự quy định tội trộm cắp tài sản như sau:

      1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp;

      c) Tái phạm nguy hiểm;

      d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

      đ) Hành hung để tẩu thoát;

      e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

      g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

      a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

      b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

      4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

      a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

      b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

      Chị bạn có thể làm đơn trình báo công an địa phương hoặc làm đơn tố giác tội phạm đối với anh rể bạn gửi cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện, thị xã, thành phố nơi chị bạn cư trú hoặc nơi xẩy ra tội phạm để được giải quyết.

      Sau đó cơ quan điều tra sẽ xác minh. Nếu đủ căn cứ anh rể bạn lấy cắp chiếc xe máy của chị bạn thì Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khỏi tố bị can đối với anh rể bạn.

      Ở đây bạn không nói rõ chiếc xe máy của chị bạn mua với trị giá bao nhiêu tiền. Nếu trường hợp chị bạn mua chiếc xe máy với trị giá từ 50 triệu đồng trở lên thì anh rể bạn sẽ bị truy tố khoản 2, mức hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn